Tuesday, August 14, 2018

ทริปรัสเซีย

ทริปรัสเซีย 10 วัน ของ 16 ชีวิต เกิดขึ้นจากการชักชวนเมื่อปีที่แล้วของสาวแตงที่มีน้องรักเป็นทูตพาณิชย์ไปประจำอยู่รัสเซีย โดยช่วงเวลาต้องหลังมิถุนายนให้บรรดางานตรวจสอบบัญชีบริษัทของนายหนุ่มสุดที่รักผ่านไปทั้งหมดก่อน

หลังจากพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ รวมถึงวันหยุดและเทศกาลฟุตบอลโลกแล้ว ก็ออกมาเป็น 26/7-4/8/61 หลายคนบอกว่าตั้ง 16 คนไม่เยอะไปเหรอ เยอะก็เยอะ แต่ด้วยทุกคนผ่านชีวิตในต่างแดน บางคนไปศึกษา/วิจัยต่างประเทศเป็นปีๆ บางคนมาประชุมหรือท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่เนืองๆ อีกทั้งวัยเกินกว่าที่จะไร้สติ ขาดการระแวดระวัง และไม่ช่างสังเกต โดยเฉพาะประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้ทุกคนช่วยเหลือตัวเองได้ ภายใต้ความห่วงใยซึ่งกันและกัน
 
คนทั้งหมดในกลุ่มยังไม่มีใครเคยมาและปัญหาหลักของการเที่ยวรัสเซียคือภาษา ซึ่งก่อนมามีความไหวหวั่นอยู่บ้าง จึงพยายามเตรียมทุกอย่างให้พร้อมที่สุดไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการเดินทางและตั๋วเข้าชมสถานที่เท่าที่สามารถซื้อทางออนไลน์ (เพื่อไม่ต้องเสียเวลาเข้าคิวรอซื้อนานเพราะเป็นช่วง High Season อยู่บ้านต้องนั่งจับจ้องหน้าจอคอมพ์เฝ้ารอการเปิดขาย ไม่ว่าจะดึกดื่นหรือต้องตื่นก่อนไก่เพื่อชิงซื้อ-ครั้งสุดท้ายเบลอจนซื้อพลาด/เกิน นอกเหนือไปจากการจองซื้อตั๋วรถไฟนอนไปกลับ Saint Petersburg และตั๋ว Nikulin Circus ซึ่งต้องผจญกับปัญหานานา ทั้งภาษารัสเซีย Server failed/down และการผ่านด่านบัตรเครดิต จนจำไม่ได้ว่าต้องทำแล้วทำอีกไม่รู้กี่ครั้ง) แต่เมื่อถึงรัสเซียแล้วกลับพบว่าเที่ยวไม่ยากเลย ขอเวลาปรับตัวสักครึ่งวัน ซึ่งวันท้ายๆ กลุ่มมีการแยกไปเที่ยวกันบ้าง มีการกลับเองก่อนบ้าง,,,,,,,,เก่งมะ
 
โปรแกรมเที่ยวเต็มไปด้วยโบสถ์กับวัง เพราะเป็นการเที่ยวรัสเซียครั้งแรกของทั้งกลุ่ม ก็จะเลือกที่เด่นๆ It’s a must แล้วจัดเป็นกลุ่มสถานที่ตามวันเวลาและระยะทางของสถานที่ที่จะเข้าชม โดย 2 วันแรกจะหนัก ทั้งจากความร้อนของอากาศที่ตะวันเริ่มสาดแสงตั้งแต่ยังไม่ตีห้า กว่าจะพลบค่ำปาเข้าไปสามสี่ทุ่ม และการเที่ยวแบบช่วยตัวเองโดยไม่มีบริการรถทัวร์เย็นสบายมารับมาส่งถึงที่ แถมยังมีควันหลงจากความล้าของการใช้เวลาเดินทางไทยมารัสเซียกว่า 16 ชั่วโมง (นับรวมเวลารอเปลี่ยนเครื่องที่ดูไบ)
 
การเที่ยวแต่ละประเทศตั้งใจว่าจะไม่ให้ซ้ำ ยกเว้นไว้แต่คนละเมืองห่างๆ หรือคนละบรรยากาศฤดู และการมารัสเซียครั้งนี้ไม่มีที่เที่ยวธรรมชาติเลยเพราะเวลาน้อย แค่โบสถ์กับวังก็แทบหมดเวลาแล้ว (แต่ยังไงได้เผื่อเวลา shopping ของฝากที่ขาดไม่ได้สำหรับวัฒนธรรมไทย) หากจะมารัสเซียอีก ก็คงเป็นสถานที่อื่นหรือในบรรยากาศที่ต่างไปจากนี้
 

รัสเซียสวยมาก ที่เที่ยวมีเยอะ ค่าครองชีพไม่ต่างจากไทย ผลไม้แดนหนาวทั้งถูกทั้งอร่อย การคมนาคมสะดวกด้วยระบบแจ๋วรถไฟเยี่ยมสถานีสวยงาม และเที่ยวไม่ยากอย่างที่คิดเลย น่ามาอีกครับ

No comments:

Post a Comment